Mặc dù là địa phương trọng điểm về du lịch và có số lượng tàu thuyền lớn, nhưng Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) vẫn chưa có cảng cá chuyên dụng kết hợp với khu neo đậu tránh trú bão.
Trước thực trạng này, UBND TP.Hạ Long đã yêu cầu các phòng, ban chức năng xây dựng, lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án đầu tư xây dựng Cảng cá Hòn Gai kết hợp khu neo đậu tránh trú bão và khu hậu cần nghề cá trên địa bàn phường Hà Phong.
Cảng Cái Xà Cong (phường Hà Phong, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) nằm trong Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo quy hoạch chung và quy hoạch phân khu của Tp.Hạ Long đã được phê duyệt, dự án sẽ tiến hành nạo vét khơi thông dòng chảy suối khe cá khu vực hạ lưu suối và khu neo đậu tàu thuyền Cái Xà Cong. Đồng thời, xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cấp tỉnh cho khoảng 600 tàu cá và xây mới khu hậu cần nghề cá.
Ngoài ra, còn có bảo tàng làng chài cổ, nhà chờ cho du khách thăm quan và thủ thủy tàu, bãi đỗ xe, hệ thống đường giao thông đồng bộ. Tổng kinh phí xây dựng Cảng cá Hòn Gai dự kiến khoảng 600 tỷ đồng. Ngoài ngân sách thành phố, Hạ Long cũng mong có nguồn kinh phí từ Trung ương, để xây dựng khu dịch vụ hậu cần nghề cá và tránh trú bão này.
Hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, đang trình thẩm định quy hoạch chi tiết 1/500. Dự kiến, trong tháng 11/2024, đơn vị sẽ lập báo cáo nghiên cứu khả thi và xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan để triển khai các bước tiếp theo của Dự án đầu tư xây dựng Cảng cá Hòn Gai.
Được biết, nhiều năm nay, ngư dân chủ yếu đưa tàu vào neo đậu tại khu vực Cảng Cái Xà Cong. Đây là nơi kín gió, thuận tiện cho ngư dân đưa tàu thuyền vào tránh trú bão do được che chắn bởi những dãy núi bao quanh. Tuy nhiên, thực tế nhiều năm nay công trình xuống cấp không đáp ứng được nhu cầu của người dân, luồng lạch dẫn vào khu vực neo đậu tàu thuyền tại cảng bị bồi lắng gây khó khăn cho ngư dân trong di chuyển phương tiện thủy ra vào cảng. Qua kết quả đo đạc cho thấy, cao độ lòng dẫn khoảng -0,5m đến +0,5m, không đảm bảo chiều sâu lòng dẫn phục vụ tàu thuyền.
Không chỉ bị bồi lắng, khu vực Cảng Cái Xà Cong do được xây dựng từ lâu nên nay xuống cấp trầm trọng, hoạt động hậu cần nghề cá đang là tự phát, chưa đầu tư đồng bộ. Tuyến đường hiện trạng kết nối đường Trần Quốc Nghiễn vào cảng Cái Xà Cong chỉ là tuyến đường giao thông nông thôn có chiều dài tuyến khoảng 860m, bề rộng mặt đường khoảng 7m, kết cấu bê tông xi măng, không đảm bảo đồng bộ.
Đặc biệt, sau những gì mà siêu bão số 3 gây ra, việc xây dựng cảng cá Hà Phong là cần thiết, nhằm tạo điều kiện ổn định chỗ ở, nâng cao đời sống của ngư dân thông qua hoạt động nghề biển kết hợp làm dịch vụ du lịch làng chài tại chính nơi mình sinh sống.
Ông Lê Hồng Hải, Bí thư Đảng ủy phường Hà Phong, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, chia sẻ: Mặc dù chỉ là cảng cá nhỏ, thế nhưng ba mặt đều có những dãy núi che chắn nên sau những trận cuồng phong của cơn bão số 3 (Yagi), toàn bộ tàu thuyền neo đậu ở khu vực này đảm bảo an toàn. Với lợi thế tuyệt đối về vị trí neo đậu tránh trú bão và tính cấp thiết của việc phải sớm xây dựng một cảng cá đa chức năng, phường rất mong tỉnh và thành phố sớm đầu tư dự án để hiện thực hóa nhu cầu của người dân.
Nếu dự án được đầu tư xây dựng, sẽ góp phần cải tạo cảnh quan khu vực, đồng thời sẽ di chuyển toàn bộ chợ thu, mua hải sản trên địa bàn TP Hạ Long về đây để đảm bảo vệ sinh môi trường, sinh thái, tạo điểm nhấn, thu hút khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm.
Trong bão số 3, Quảng Ninh có 269 tàu bị chìm đắm, trong đó nhiều tàu bị đắm tại nơi neo đậu. Hiện, nhiều tàu vẫn chưa được tìm thấy. Dù đã có một số điểm tránh trú bão nhưng không đủ, nên các tàu vẫn phải sang tận Cát Bà để tránh trú bão, trong khi lượng tàu bên Cát Bà cũng rất lớn.