Theo đó, dự án được triển khai trên khu đất có diện tích 16,69ha gồm 2 cầu cảng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 5.000DWT, công suất thiết kế 2,7 triệu tấn/năm. Khu kho bãi, hậu cần cảng có diện tích 8,74ha sẽ xây dựng các kho bãi với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Dự án nhằm mở rộng không gian, tăng năng lực khu bến Cửa Việt, mở rộng chuỗi logistics kết nối về khu bến Cửa Việt. Phục vụ nhu cầu tập kết, xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa cho công ty, các doanh nghiệp trong Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị và hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế – xã hội khu vực.
Xây dựng hạ tầng kho bãi phục vụ nhu cầu bốc xếp, lưu kho, lưu bãi, các dịch vụ logistics, trung tâm phân phối hàng hóa, dịch vụ thông quan hàng bưu chính, chuyển phát nhanh.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 934,5 tỷ đồng, thời hạn thực hiện 50 năm tại xã Triệu An, huyện Triệu Phong. Dự kiến toàn bộ dự án sẽ đi vào khai thác vào năm 2028.
Hoàn thiện thủ tục trong quý I/2025
Tại buổi làm việc mới đây với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, đại diện nhà đầu tư kiến nghị địa phương có ý kiến với Bộ Giao thông Vận tải trong quá trình thẩm định, phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Trị cập nhật, điều chỉnh lại chiều dài tuyến đê chắn cát phía Nam từ 980m thành 430m, làm cơ sở để tỉnh cập nhật vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và thu hồi đất để phục vụ dự án.
Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh tập trung nguồn vốn, sớm triển khai tuyến đường kết nối và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đến ranh giới dự án, hỗ trợ công ty trong giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, tích hợp diện tích dự án vào các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong các năm tới và các quy hoạch của địa phương.
Ông Hà Sĩ Đồng, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá cao chủ trương của nhà đầu tư về dự án xây dựng bến cảng tổng hợp Nam Cửa Việt và khu kho bãi, hậu cần cảng.
Ông Đồng đề nghị chủ đầu tư sớm lập hồ sơ, đề xuất chủ trương đầu tư nộp về Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh để chứng minh năng lực tài chính, thời gian, tiến độ, sử dụng lao động, dự báo lượng hàng.
Bên cạnh đó, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với các sở ngành rà soát, hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục liên quan trong quý I/2025; phối hợp với huyện Triệu Phong rà soát lại đất đai, điều chỉnh quy hoạch chi tiết nếu chưa phù hợp, cập nhật vào kế hoạch sử dụng đất theo đúng quy định.
Đồng thời giao ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị trực tiếp theo dõi, chỉ đạo đôn đốc tiến độ dự án báo cáo kết quả với Thường trực UBND tỉnh các khó khăn, vướng mắc. Các sở ngành căn cứ chức năng nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục liên quan theo đúng quy định. Đề nghị nhà đầu tư bố trí nhân lực, mở văn phòng tại Quảng Trị tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm đi vào hoạt động.
Đến nay, hạ tầng đầu tư cảng biển tại Quảng Trị đang dần có những chuyển biến tích cực. Ngoài dự án trên của CTCP Cảng tổng hợp Nam Cửa Việt, một “siêu cảng” khác của Quảng Trị Dự án khu bến cảng Mỹ Thủy (xã Hải An, huyện Hải Lăng) do CTCP Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) làm chủ đầu tư được với mức đầu tư 14.234 tỷ đồng.