Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư, xây dựng tuyến đường cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo.
Theo đó, tuyến cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo nằm trong quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia được Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo là tuyến được ưu tiên đầu tư trước năm 2030, kết nối vùng Đông Bắc Thái Lan (qua Mukdahan), cầu Hữu Nghị 2, là một trong những tuyến đường nằm trong chiến lược 5.000km đường cao tốc.

Trước đó, vào năm 2022, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, giao tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền kêu gọi đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư. Đến tháng 2 và tháng 5/2024, tỉnh Quảng Trị đã có đề xuất với Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù và quan tâm hỗ trợ, bố trí phần vốn nhà nước tham gia vào dự án từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương giai đoạn 2023-2025, nguồn Kế hoạch đầu tư công trung hạn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030.
Theo ông Hưng, hiện nay, hồ sơ đề xuất Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư đã được hoàn thiện với một số nội dung như chiều dài tuyến 56km, quy mô 4 làn xe hoàn thiện, bề rộng mặt đường 24,75m, vân tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư dự án là 13.952 tỷ đồng.
Cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo khi hoàn thành sẽ đi qua các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ, Triệu Phong có điều kiện đặc biệt khó khăn. Tỉnh Quảng Trị cho biết, để đảm bảo tính khả thi, phương án tài chính, thuận lợi trong việc thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách theo phương thức đối tác công tư cần sự tham gia vốn nhà nước.
Với tầm quan trọng của dự án, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, ưu tiên bổ sung dự án vào danh mục đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương, kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026- 2030 của ngành Giao thông vận tải để triển khai các thủ tục tiếp theo, sớm hoàn thành dự án động lực cho vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ kết nối nội vùng với ngoại vùng theo hướng Đông Tây, nhằm giảm chi phí Logistics đồng thời tạo điều kiện, hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị trong việc kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương vùng Bắc Trung Bộ.