Chi tiết

Quốc hội đồng ý lùi thời hạn hoàn thành sân bay Long Thành

Quốc hội đồng ý bổ sung 1 đường băng và lùi thời hạn hoàn thành giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành đến cuối năm 2026, thay vì năm 2025 như kế hoạch ban đầu.

Chiều 30/11, với 100% đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Đáng chú ý, theo Nghị quyết, Quốc hội đồng ý bổ sung 1 đường băng và lùi thời hạn hoàn thành giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành đến cuối năm 2026.

Cụ thể, Quốc hội đồng ý trong giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng 2 đường cất, hạ cánh ở phía Bắc và một nhà ga hành khách, cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Thời gian thực hiện dự án được kéo dài, chậm nhất đến ngày 31/12/2026 phải hoàn thành và đưa vào khai thác, thay vì năm 2025 như kế hoạch ban đầu. Chính phủ được phép tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn 1 của dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.

Quốc hội đồng ý lùi thời hạn hoàn thành sân bay Long Thành
Ảnh minh họa

Dự án sân bay Long Thành có diện tích 5.000ha, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Theo tờ trình của Chính phủ đầu tháng 11, thời điểm trình duyệt chủ trương đầu tư dự án sân bay năm 2015, việc xác định vốn đầu tư giai đoạn 1 còn khó khăn nên Quốc hội quyết định chỉ xây 1 đường băng ở phía Bắc sân bay. Giai đoạn 2 sẽ gồm đường băng số 2 ở phía Nam, và giai đoạn 3 gồm đường băng số 3 ở phía Bắc và đường băng số 4 ở phía Nam.

Trong quá trình triển khai, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhận thấy việc xây dựng đường băng số 3 cách đường băng số 1 đang xây dựng 400m về phía Bắc sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn. Việc này giúp sân bay có thể khai thác 2 đường băng ngay trong giai đoạn 1, tránh phải nhờ sân bay Tân Sơn Nhất hỗ trợ khi đường băng duy nhất gặp sự cố hoặc phải sửa chữa.

Chính phủ cho rằng việc thi công 2 đường băng sẽ không làm gián đoạn khai thác đường băng số 1 khi phải đấu nối hạ tầng kỹ thuật. Nền đường băng số 3 đã được san gạt để đảm bảo tĩnh không khai thác đường băng số 1, nên chi phí đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng, không vượt quá tổng mức đầu tư dự án.

Báo cáo tài chính của ACV thể hiện, tại thời điểm ngày 30/9, doanh nghiệp đã rót 9.520 tỷ đồng vào sân bay Long Thành, tăng 4.165 tỷ đồng so với ngày đầu năm.



Nguồn tin