Lỗ 51 tỷ đồng quý III
Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (mã: NLG) đã công bố BCTC hợp nhất quý III. Theo đó, công ty ghi nhận doanh thu thuần tăng nhẹ 4% lên 371 tỷ đồng. Giá vốn tăng mạnh hơn 17% nên lợi nhuận gộp giảm 14,5% xuống 128 tỷ đồng.
Đồng thời, doanh thu tài chính giảm từ 32 tỷ về 21 tỷ đồng, phần lãi trong liên doanh liên kết cũng giảm mạnh từ 89 tỷ về 16,4 tỷ đồng. Song, tổng các chi phí giảm không đáng kể (khoảng 15%), công ty báo lỗ sau thuế cổ đông công ty mẹ 51 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước có lãi 66 tỷ đồng.
Như vậy, sau quý II thoát lỗ nhờ bán một phần vốn Paragon Đại Phước, Đầu tư Nam Long đã lỗ lại quý III. Điều này kéo lãi ròng 9 tháng xuống 15,5 tỷ đồng, giảm 92% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp lý giải, công ty bị lỗ quý III do giảm phần lãi nhận từ công ty liên doanh Mizuki so với cùng kỳ năm trước.
Với tín hiệu phục hồi của thị trường đầu năm cùng kế hoạch bàn giao giai đoạn 2 dự án Akari (khoảng 1.000 căn hộ) và dự án Southgate (khoảng 2.000 tỷ đồng), Đầu tư Nam Long đã đề ra kế hoạch kinh doanh tham vọng với doanh thu 6.657 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 821 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 506 tỷ đồng. Hết 3/4 chặng đường, doanh nghiệp địa ốc mới thực hiện 12,4% kế hoạch doanh thu và 3% chỉ tiêu lợi nhuận.
Rót tiền mạnh vào 3 dự án
Tại cuối quý III, Nam Long có 29.829 tỷ đồng tổng tài sản, tăng thêm hơn 1.200 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho ghi nhận tăng gần 3.000 tỷ đồng lên 20.303 tỷ đồng trong khi tiền giảm 1.000 tỷ đồng và khoản đầu tư vào công ty liên doanh liên kết giảm hơn 400 tỷ đồng.
Trong 9 tháng đầu năm, công ty rót thêm nhiều tiền vào dự án Cần Thơ (830 tỷ đồng), Waterpoint giai đoạn 2 (520 tỷ đồng), Hoàng Nam – Akari (1.085 tỷ đồng).
Về mặt nguồn vốn, doanh nghiệp bất động sản báo cáo khoản của để dành – người mua trả tiền trước ngắn hạn tăng từ 3.814 tỷ đồng đầu nă lên 4.638 tỷ đồng. Nợ vay cũng tăng 483 tỷ đồng lên 6.590 tỷ đồng, tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu là 0,5.
Đầu tư Nam Long là nhà phát triển bất động sản lớn ở khu vực phía Nam với định vị phân khúc vừa túi tiền. Hiện, công ty sở hữu 680 ha quỹ đất và vẫn đang tìm kiếm quỹ đất để phát triển đến 2030. Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT cho biết định hướng thời gian tới của công ty là mở rộng trong nước, thâm nhập sâu vào thị trường TP.HCM và phát triển ra khắp đất nước. Công ty đã lập văn phòng đại diện ở Hà Nội và Hải Phòng cách đây 4 – 5 năm và cũng đã phát triển sản phẩm ở thị trường Long An, Cần Thơ, Đồng Nai.