Dự án Cảng hàng không Sa Pa gặp khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư khi chưa có đơn vị nào đăng ký sau 2 lần mở thầu.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư với vai trò cơ quan thường trực của Hội đồng Thẩm định liên ngành vừa ban hành Thông báo số 72/TB-BKHĐT về kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa theo hình thức PPP.
Cuộc họp thẩm định diễn ra vào ngày 30/8, sau khi UBND tỉnh Lào Cai gửi Tờ trình số 49/Tr-UBND ngày 1/4/2024 và Công văn giải trình số 4285/UBND-XD ngày 7/8/2024 đề nghị thẩm định điều chỉnh dự án. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giao Vụ Phát triển hạ tầng và Đô thị tiếp tục hoàn thiện dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định, dựa trên các tài liệu bổ sung từ UBND tỉnh Lào Cai và xin ý kiến biểu quyết từ các thành viên Hội đồng.
Dự án Cảng hàng không Sa Pa với tổng mức đầu tư 6.948 tỷ đồng và được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2021 nhưng đến nay vẫn chưa tìm được nhà đầu tư phù hợp. Do đó, UBND tỉnh Lào Cai đã phải đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Thông báo số 72 nêu rõ còn 13 vấn đề cần UBND tỉnh Lào Cai giải trình thêm, bao gồm lý do chưa chọn được nhà đầu tư dù đã mời thầu 2 lần. Trước đó, Hội đồng Thẩm định từng yêu cầu tỉnh làm rõ các nguyên nhân chưa chọn được nhà đầu tư, trong đó có tỷ lệ vốn nhà nước thấp, khung giá, phí chưa hấp dẫn và cơ chế chia sẻ doanh thu chưa hợp lý. Trong 2 lần mời thầu trước, dù có 2 nhà đầu tư quan tâm là Sun Group và Tập đoàn T&T nhưng sau 2 lần phát hành hồ sơ mời thầu lại không có bất kỳ đơn vị nào nộp hồ sơ đăng ký.
Theo đó, Hội đồng Thẩm định yêu cầu tỉnh rút kinh nghiệm, tìm phương án xử lý và thu hút thêm nhà đầu tư tiềm năng. Ngoài ra, cần phân tích thêm mối liên hệ giữa việc tăng tỷ lệ vốn nhà nước và việc không có nhà đầu tư tham dự thầu.
UBND tỉnh Lào Cai cũng được đề nghị phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để đảm bảo tính khả thi trong việc thu hút vốn cho dự án, nhất là khi Bộ đang lập đề án xã hội hóa ngành hàng không.
Phối cảnh Cảng hàng không Sa Pa với vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng |
Theo UBND tỉnh Lào Cai, đầu tư sân bay đòi hỏi nguồn vốn lớn và thời gian thu hồi vốn dài, làm nhiều nhà đầu tư e ngại, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 và thị trường bất động sản gặp khó khăn. Để khắc phục, tỉnh đã đề xuất giảm các yêu cầu về kinh nghiệm dự thầu và tăng vốn nhà nước lên 49,71% tổng mức đầu tư.
Tuy nhiên, Hội đồng Thẩm định vẫn lo ngại về tính khả thi và hiệu quả đầu tư. Đặc biệt, các yếu tố như khung giá, phí và dự báo nhu cầu vận tải chưa đủ cơ sở thuyết phục, khi thời gian hoàn vốn dự kiến kéo dài đến 43 năm và 11 tháng, khiến dự án khó thu hút được vốn từ các ngân hàng thương mại.
UBND tỉnh Lào Cai cũng thừa nhận rằng đầu tư cảng hàng không thường có dòng tiền yếu trong những năm đầu khai thác, và việc huy động vốn tín dụng là thách thức lớn. Do đó, tỉnh đang nghiên cứu các nguồn vốn bổ sung, bao gồm vay tín dụng và phát hành trái phiếu doanh nghiệp, để tăng sự hấp dẫn cho dự án.
Cảng hàng không Sa Pa nằm tại địa bàn xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai với diện tích 370ha. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 6.948 tỷ đồng, phân kỳ làm 2 giai đoạn.
Dự án được quy hoạch trở thành cảng hàng không lưỡng dụng phục vụ quân sự và chở khách. Cảng hàng không Sapa định hướng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C (theo phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế – ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Ước tính, cảng hàng không này nhằm đạt công suất 1,5 triệu hành khách/năm và nâng lên 3 triệu hành khách/năm khi hoàn thành giai đoạn 2. Dự án được kỳ vọng sau khi hoàn tất sẽ khai thác được các loại tàu bay như Airbus A320, A321 và tương đương trở xuống với 9 vị trí đỗ máy bay, đồng thời đây sẽ là sân bay lớn nhất Tây Bắc. |