Chiều 20/9, tại Hà Nội, Tập đoàn Đèo cả và Tập đoàn Đầu tư Tài chính Quốc gia Trung Quốc đã có buổi gặp gỡ làm việc, xúc tiến hợp tác tham gia các dự án đường sắt Việt Nam.
Ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ về xu thế phát triển giao thông đường sắt và mục tiêu của Chính phủ Việt Nam về phát triển đồng bộ mạng lưới hạ tầng đường sắt. Tập đoàn Đèo Cả xác định tham gia đầu tư, xây dựng hạ tầng đường sắt là hướng đi mà doanh nghiệp quan tâm nghiên cứu.
“Ngoài dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, Tập đoàn Đèo Cả đang nghiên cứu đầu tư vào các dự án metro (tàu điện) nội đô kết nối các địa phương Đông Nam Bộ và mong muốn các đối tác Trung Quốc tư vấn và hợp tác. Đường sắt đô thị là một lĩnh vực xây dựng mới tại Việt Nam. Do đó, có nhiều triển vọng hợp tác cho các doanh nghiệp hai nước” – ông Hồ Minh Hoàng nói.
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam dài 1.541km qua 20 tỉnh, thành phố. Thời gian thực hiện trong khoảng 10 năm, phấn đấu hoàn thành vào năm 2035. Vận tốc thiết kế 350km/h, vốn đầu tư khoảng 70 tỷ USD. Mới đây, Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án.
Toàn cảnh buổi làm việc |
Ông Trương Hướng Dương – Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Tài chính Quốc gia Trung Quốc, bày tỏ sự quan tâm đến đầu tư phát triển đường sắt cao tốc tại Việt Nam và sẵn sàng kết nối với Đèo Cả. Tập đoàn Đầu tư Tài chính Quốc gia Trung Quốc có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với 4 công ty xây dựng đường sắt cao tốc lớn nhất Trung Quốc với kinh nghiệm thực hiện tổng chiều dài 40.000km đường sắt và có doanh số lên tới 150 tỷ USD tại các thị trường nước ngoài.
“Chúng tôi mong muốn kết nối với các doanh nghiệp có kinh nghiệm và nguồn lực mạnh như Đèo Cả để cùng đóng góp vào hoạt động đầu tư, xây dựng tuyến đường sắt cao tốc tại Việt Nam. Chúng tôi cho rằng Đèo Cả là đơn vị đủ năng lực đáp ứng nhu cầu của chúng tôi” – ông Trương khẳng định.
Với hệ thống hạ tầng giao thông phát triển tại Trung Quốc, ông Hồ Minh Hoàng tin rằng các doanh nghiệp Trung Quốc đã có nhiều kinh nghiệm triển khai các dự án. Tuy nhiên, lãnh đạo Đèo Cả cũng thẳng thắn chia sẻ những hạn chế khi nhà thầu Trung Quốc tham gia thực hiện một số dự án metro, đường sắt đô thị tại Việt Nam trong giai đoạn trước. Các bên cần nghiêm túc nhìn nhận đó là bài học kinh nghiệm nếu tiến tới hợp tác.
“Chúng tôi đặt lợi ích quốc gia, dân tộc và Tập đoàn Đèo Cả lên trên hết và không để những nhóm lợi ích chi phối hoạt động hợp tác” – Chủ tịch Đèo Cả khẳng định.
Đèo Cả muốn phía Trung Quốc rút kinh nghiệm từ các dự án metro cũ, yêu cầu đặt lợi ích quốc gia, dân tộc Việt Nam lên hàng đầu |
Trong khuôn khổ buổi tiếp xúc, ngoài lĩnh vực đường sắt, hai bên đã thảo luận về triển vọng đầu tư vào những tuyến cao tốc đường bộ và các công trình hạ tầng phụ trợ. Ông Trương bày tỏ mong muốn tìm hiểu thêm về ý tưởng xây dựng các khu logistics và cảng cạn kết nối từ tuyến cao tốc.
Hai bên dự kiến trong tháng 10/2024 sẽ tổ chức chương trình làm việc tại Trung Quốc, thông qua Tập đoàn Đầu tư Tài chính Quốc gia Trung Quốc để Tập đoàn Đèo Cả sẽ kết nối với các đơn vị đầu tư tài chính, tư vấn hạ tầng giao thông uy tín và các nhà thầu đường sắt chuyên nghiệp của nước bạn.