Chi tiết

Tập đoàn Sơn Hải cam kết bảo hành 10 năm trên cao tốc 12.000 tỷ đồng, chịu mọi rủi ro sửa chữa

Tập đoàn Sơn Hải đề xuất với Bộ GTVT cam kết bảo hành mặt đường 10 năm cho tất cả gói thầu do đơn vị thi công.

Theo Báo Khánh Hòa, ông Nguyễn Văn Huy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hải cho biết doanh nghiệp đã gửi văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) ký phụ lục hợp đồng, nâng thời gian bảo hành công trình từ 2 năm lên 10 năm đối với phần khối lượng do đơn vị thực hiện tại gói thầu XL02, thuộc dự án đường bộ cao tốc Vân Phong – Nha Trang.

Trước đó, Sơn Hải cũng đã đề xuất với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cam kết bảo hành 10 năm cho tất cả dự án do đơn vị triển khai. Trong thời gian này, doanh nghiệp đảm bảo mặt đường không hằn lún, không bong bật, luôn bằng phẳng và êm thuận, kể cả tại các đoạn tiếp giáp cầu. Cam kết này vẫn giữ nguyên dù có xe quá tải, lưu lượng giao thông lớn hay điều kiện thời tiết bất lợi. Nhà nước cũng không phải chi trả bất kỳ khoản nào cho công tác duy tu, sửa chữa trong suốt thời gian bảo hành. Để minh bạch và tạo điều kiện cho người dân giám sát, Sơn Hải đề nghị cắm biển bảo hành 10 năm trên tuyến đường.

Cao tốc Vân Phong – Nha Trang là dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn năm 2021 – 2025, được khởi công đồng thời với 11 cao tốc thành phần vào ngày 1/1/2023.

Công trình có chiều dài hơn 83km với vốn đầu tư gần 12.000 tỷ đồng, đi qua thị xã Ninh Hòa và 3 huyện Vạn Ninh, Diên Khánh, Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa). Điểm đầu của dự án nối với phía nam hầm Cổ Mã (huyện Vạn Ninh), gần quốc lộ 1, mặt đường phần lớn đã được thảm nhựa. Tuyến cao tốc này sẽ có 4 làn xe, rộng 17m với vận tốc tối đa 90km/h.

Dự án được chia làm 2 gói thầu, trong đó gói XL02 (từ Km337+500 – Km368+350) do liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex – VCG) thi công.

Tập đoàn Sơn Hải cam kết bảo hành 10 năm trên tuyến cao tốc 12.000 tỷ đồng, chịu mọi rủi ro sửa chữa
Đoạn cao tốc qua huyện Diên Khánh do Tập đoàn Sơn Hải thực hiện đang hoàn thiện công đoạn cuối (Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân)

Liên quan đến dự án này, hồi tháng 12/2024, Tập đoàn Sơn Hải đã gửi văn bản đến Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án 7 đề xuất đưa vào khai thác đoạn cao tốc dài 68,35km, nối từ tuyến Nha Trang – Cam Lâm đến nút giao Vạn Giã thuộc dự án cao tốc Vân Phong – Nha Trang trước ngày 10/1/2025.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra thực tế của Ban Quản lý dự án 7 cho thấy tuyến cao tốc Vân Phong – Nha Trang chưa đáp ứng đủ điều kiện để khai thác từ ngày 10/1 như đề xuất. Dự án vẫn chưa hoàn thiện theo tiến độ mà các nhà thầu đề ra với nhiều hạng mục quan trọng còn dang dở. Khối lượng công việc còn lại chủ yếu tập trung vào các hạng mục có yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật cao, đòi hỏi sự chính xác và hoàn thiện đồng bộ.

Theo đó, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 tiếp tục giám sát chặt chẽ, chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương xử lý các khiếm khuyết mà Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã chỉ ra trong quá trình kiểm tra hiện trường, nhằm đảm bảo chất lượng công trình.



Nguồn tin