Chi tiết

Thị trường ô tô Việt ‘về đích’ sau một năm biến động

Hơn 67.000 chiếc xe điện VinFast “lăn bánh” trên thị trường Việt, dẫn đầu xu hướng “xanh hoá” thị trường ô tô. Ảnh: VF.

“Xanh hoá” thị trường ô tô

Dù có nhiều biến động, nhưng bức tranh thị trường ô tô Việt Nam vẫn giữ gam màu xanh chủ đạo, với rất nhiều điều tích cực.

2024 được xem là năm xanh hoá của thị trường ô tô khi VinFast, hãng xe điện quốc dân vươn lên thống lĩnh doanh số, với 67.000 chiếc xe điện được bán ra trong 11 tháng năm 2024.

Sự kiện VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam là dấu mốc quan trọng, mang ý nghĩa bước ngoặt với ngành công nghiệp ô tô nước nhà.

Chỉ trong vòng 5 năm gia nhập thị trường, VinFast không chỉ khẳng định vị thế vững chắc mà còn chính thức vượt qua các hãng xe ngoại quốc để chiếm lĩnh thị phần lớn nhất.

Đặc biệt, VinFast cũng là hãng xe điện đầu tiên vượt qua các hãng xe xăng đối thủ chỉ sau 2 năm chuyển đổi sang thuần điện để trở thành thương hiệu dẫn dắt thị trường.

Sự tăng trưởng vượt trội của VinFast không chỉ khẳng định năng lực, bản lĩnh, đẳng cấp của người Việt trong lĩnh vực công nghiệp – công nghệ cao, mà còn cho thấy sự đón nhận và ủng hộ của người tiêu dùng với dòng sản phẩm ô tô điện thông minh, thân thiện với môi trường.

Việt Nam cũng chính thức trở thành một trong số ít quốc gia có thương hiệu xe điện vượt xe xăng dẫn đầu toàn thị trường.

Bà Dương Thị Thu Trang, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh VinFast toàn cầu cho biết: “Kỷ lục doanh số mà VinFast đạt được trong tháng 11/2024 cho thấy xu hướng chuyển đổi xanh, sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường”.

Không chỉ VinFast, thị trường ô tô Việt năm 2024 còn xanh hơn bởi sự đổ bộ của BYD, hãng xe điện có thị phần số 1 thế giới.

3 mẫu xe BYD đầu tiên chính thức lăn bánh tại thị trường Việt Nam từ tháng 7/2024, đánh dấu sự xuất hiện của thương hiệu xe điện số 1 thế giới sau hơn 10 năm nghiên cứu thị trường trăm triệu dân.

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Nhadautu.vn, ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành BYD Auto Việt Nam cho biết, “xanh hoá” thị trường ô tô là một trong những mục tiêu BYD muốn hướng đến tại Việt Nam.

Thị trường xe điện Việt Nam đang phát triển thần tốc, với rất nhiều thương hiệu. Ngoài cái tên sừng sỏ là VinFast, sắp tới, bên cạnh BYD, khách hàng sẽ còn được đón nhận những thương hiệu khác như MG, Chery…

Khách hàng Việt Nam đang có sự chuyển dịch về nhận thức nhanh hơn các thị trường khác, điều này sẽ tạo nên sự phát triển nhanh hơn nữa.

“Tôi không thể nhận định là bao nhiêu năm, nhưng chính sự chung tay của các nhà đầu tư và cả cộng động, bức tranh thị trường xe điện tại Việt Nam sẽ khác. Rất nhanh thôi, Việt Nam sẽ là cái tên dẫn đầu về thị trường xe điện”, ông Lực nói.

Về đích giữa biến động

Dù chưa có số liệu cả năm từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), nhưng những diễn biến thị trường, nhất là ở nửa cuối năm khiến nhiều chuyên gia dự đoán thị trường ô tô Việt Nam sẽ khép lại một năm 2024 với mức tăng trưởng khoảng 10% so với năm 2023.

Theo thống kê, tính đến hết tháng 11, doanh số lũy kế toàn ngành, bao gồm VAMA, TC Motor, VinFast và các hãng nhập khẩu đạt 434.393 xe, hiện đã tăng nhẹ 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, trong nửa cuối năm, doanh số thị trường tăng lên đáng kể nhờ hàng loạt hoạt động đẩy mạnh kinh doanh của các hãng, chính sách kích cầu từ Chính phủ.

Theo giới chuyên gia, thị trường ô tô Việt Nam đã “về đích” vượt ngoài mong đợi, nhờ sự tham gia của những phân khúc “mới mà cũ” như xe điện, hoặc xe hybrid.

Thị trường ô tô Việt nửa cuối năm có sự khởi sắc nhờ các nghị định giảm thuế, phí trước bạ cũng như sự chuyển dịch nhận thức của người tiêu dùng. Nhờ đó, doanh số được đẩy mạnh và mang theo những lạc quan cho năm 2025.

Chuyển đổi từ sử dụng xe động cơ đốt trong sang xe thuần điện vẫn còn gặp những khó khăn nhất định, gồm thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc, tình trạng thiếu điện cũng như thói quen của người tiêu dùng.

Trước đó, VAMA kiến nghị nhà nước ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid tự sạc (HEV) bằng 70% thuế suất áp dụng cho xe chạy xăng, dầu cùng loại, thay vì 100% như hiện nay. Đồng thời, áp thuế suất thuế này đối với xe điện hybrid sạc điện riêng (PHEV) bằng 50% mức áp dụng cho xe chạy bằng xăng, dầu cùng loại, thay vì 70% như hiện nay



Nguồn