Chi tiết

Thừa Thiên Huế thu được gì từ các cơ chế cho tàu container ?

Tháng 9/2022, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Nghị quyết số 18/2022/NQ-HĐND ngày 7/9/2022 và Nghị quyết số 25/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ngày 8/12/2022 về Chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây.

Theo đó, các hãng tàu, đại lý hãng tàu kinh doanh vận chuyển hàng container khi trả và bốc hàng tại cảng Chân Mây với tần suất 2 chuyến mỗi tháng sẽ được hỗ trợ 210 triệu đồng/chuyến cập cảng. Với các doanh nghiệp, cá nhân có hàng xuất nhập khẩu đi và đến cảng Chân Mây bằng container sẽ được hỗ trợ 800 đến 1,1 triệu đồng (với container từ 20 đến 40 feet).

Ngày 25/12/2022, là cột mốc đánh dấu cho sự phát triển của dịch vụ tàu hàng container qua cảng Chân Mây, khi cảng này đón thành công chuyến tàu container Hai An View với sức chứa 1.777 TEU, mở ra tuyến dịch vụ vận tải container Hải Phòng – Chân Mây – TP. HCM.

Ông Lê Chí Phai, Phó Tổng giám đốc CTCP Cảng Chân Mây cho biết, hiện tại, nguồn hàng container xuất nhập qua cảng ngoài các mặt hàng tại địa phương phổ biến như bia, men frit, gạch men, thạch anh, gạo, cao su, vỏ lon, vật liệu xây dựng, bao bì (Thừa Thiên Huế)…, còn có một số nguồn hàng từ Quảng Trị (cao su), Quảng Bình (ván ép), từ Lào (cao su), Đà Nẵng và Quảng Nam (nước giải khát, sữa).

Từ khi có các chính sách hỗ trợ cho các tàu container, cảng Chân Mây đã đón 124 chuyến tàu vận chuyển container, trong đó năm 2022: 5 chuyến, năm 2023: 65 chuyến. 10 tháng đầu năm 2024 cảng Chân Mây đã đón 47 chuyến/5.668 TEUs.

Dự kiến các tháng còn lại cảng Chân Mây sẽ đón khoảng 12 chuyến tàu container cập cảng với 2.700 TEU, tương đương với 40.500 tấn hàng hóa. Nếu năm 2022 CTCP Cảng Chân Mây có doanh thu khai thác hàng container chỉ hơn 900 triệu đồng thì 11 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 9,3 tỷ đồng.

Thừa Thiên Huế bước đầu ghi nhận điểm sáng từ các cơ chế cho tàu hàng container. Ảnh: Đình Duy

Đề nghị tiếp tục gia hạn chương trình hỗ trợ

Theo số liệu của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Chân Mây về việc thu thuế xuất nhập khẩu từ hàng container, sau khi Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 25 có hiệu lực một thời gian, các doanh nghiệp mới thay đổi tập quán vận chuyển hàng hóa bằng container từ các cảng khác chuyển về cảng Chân Mây và mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Chân Mây.

11 tháng đầu năm 2024, việc thu thuế nhập khẩu trực tiếp cho hoạt động này đạt 52 tỷ đồng. Nguồn hàng nhập khẩu về cảng Chân Mây chủ yếu là linh kiện, máy móc, thiết bị phục vụ ngành sản xuất ô tô. So với năm 2022, 2023 chưa có phát sinh số thu nhập khẩu thì năm 2024 đã có số thu rõ rệt.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, để tiếp tục “kéo” thêm được tàu container cập cảng Chân Mây, tỉnh này vừa có tờ trình gửi HĐND tỉnh đề nghị ban hành Nghị quyết kéo dài thời gian thực hiện thí điểm một số chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây.

Theo ông Bình, tỉnh kiến nghị kéo dài thời gian hỗ trợ cho các tàu container thêm một năm kể từ ngày 1/1/2025 đến ngày 31/12/2025, với kinh phí 25 tỷ đồng.

“Việc này sẽ góp phần thúc đẩy dịch vụ logistics, tạo việc làm cho lao động địa phương, tạo môi trường thu hút đầu tư cũng như phát triển các dịch vụ khác và tăng thu ngân sách của tỉnh, phát triển cảng Chân Mây theo cảng biển loại I theo quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam”, ông Bình cho biết.



Nguồn