Chi tiết

Toan tính mới của Haxaco cho dòng xe phổ thông giá rẻ

Đại lý MG Long Biên của Công ty PTM. Nguồn: PTM

Tăng vốn khủng cho PTM trước thềm niêm yết

Công ty cổ phần Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh – Haxaco (mã: HAX) công bố Nghị quyết HĐQT thông qua việc niêm yết cổ phiếu công ty con – Công ty PTM và thành lập ban quản lý dự án để mở rộng và phát triển hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2025 của Công ty PTM.

Công ty cổ phần Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ ôtô PTM được thành lập vào năm 2001 và từng đưa cổ phiếu lên niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vào 2009. Do hoạt động kinh doanh thu lỗ 3 năm liên tiếp 2012 – 2014, cổ phiếu PTM bị hủy niêm yết bắt buộc trên HNX và chuyển giao dịch xuống UPCoM.

Dù tình hình kinh doanh của PTM bết bát, ban lãnh đạo Haxaco đánh giá cơ sở vật chất và đội ngũ người lao động của PTM sẽ giúp công ty gián tiếp mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực tài chính và năng lực canh tranh với mức chi phí thấp hơn nhiều lần so với việc phải xây dựng mới toàn bộ.

Do vậy, Haxaco đã tiến hành thâu tóm, đến tháng 9/2016 hoàn tất gom gần 3,9 triệu cổ phiếu, tương đương 93% vốn thông qua phương thức hoán đổi cổ phiếu. Đến năm 2018, PTM cũng tạm biệt sàn UPCoM do không còn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng. Từ đó, cái tên PTM dần biến mất trên thị trường chứng khoán.

Trong nhiều năm, Công ty cổ phần Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ ôtô PTM duy trì mức vốn điều lệ 42 tỷ đồng, trong đó Haxaco nắm 98,32% vốn. Từ đầu năm nay, nhà phân phối Mercedes-Benz bắt đầu triển khai những toan tính mới cho công ty con này sau 8 năm thâu tóm.

Tính đến cuối tháng 9, Công ty PTM đã được tăng vốn mạnh lên 160 tỷ đồng, tức gấp 3,8 lần đầu năm. Haxaco cũng góp thêm nhưng chỉ duy trì tỷ lệ sở hữu ở mức vừa đủ chi phối 51,62%. Vào đầu tháng 10, Công ty PTM thực hiện tiếp đợt tăng vốn nữa qua chào bán cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 1:1, tức vốn tăng lên 320 tỷ đồng gấp 7,6 lần. Haxaco sẽ góp thêm 82,5 tỷ đồng để duy trì tỷ lệ sở hữu.

Công ty PTM có gì?

PTM hoạt động kinh doanh bán buôn, bán lẻ ô tô mới và cũ tại 256 Kim Giang, Hoàng Mai, Hà Nội. Sau khi về với Haxaco, hoạt động kinh doanh chính của Công ty PTM là cho Haxaco thuê mặt bằng để đầu tư showroom Kim Giang chuyên phân phối Mercedes – Benz với thời hạn 20 năm, giá thuê 4,2 tỷ mỗi năm. Ngoài ra, công ty mua xe Mercedes của Haxaco để cho thuê và kinh doanh xe đã qua xử dụng.

Đến năm 2020, doanh nghiệp mở thêm mảng phân phối xem MG, liên tiếp khai trương nhiều showroom phân phối dòng xe MG như MG Long Biên, MG Tây Sài Gòn, MG Nguyễn Tất Thành…. Tính đến nay, doanh nghiệp đã có 12 đại lý MG trên toàn quốc, trong đó có 7 đại lý Premium đạt tiêu chuẩn cao nhất toàn cầu của MG và chiếm 38% thị phần MG tại Việt Nam.

Vào tháng 10 vừa qua, Công ty PTM đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam (SMV), đánh dấu cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa 2 bên, tập trung vào việc nâng cao chất lượng và mở rộng mạng lưới MG trên toàn quốc. Công ty PTM đặt mục tiêu đến năm 2025 mở rộng mạng lưới đại lý toàn quốc, nâng tổng số đại lý lên 18 đại lý, bao gồm 12 đại lý Premium, sản lượng khoảng 8.000 xe, chiếm gần 40% thị phần tại MG.

Với định hướng mới, doanh thu Công ty PTM đã cải thiện đáng kể so với giai đoạn 2019 trở về trước. Sau khi đạt đỉnh gần 300 tỷ đồng vào năm 2021, doanh thu công ty sụt giảm nhẹ những vẫn duy trì trên mốc 250 tỷ đồng, gấp nhiều lần mức 13 – 14 tỷ đồng thời kỳ trước 2020. Báo cáo của Haxaco không đề cập đến lợi nhuận PTM trong 2022 – 2023, còn giai đoạn 2019 – 2021 đạt 3,3 – 3,7 tỷ đồng mỗi năm.

Haxaco được biết đến là “trùm” phân phối Mercedes-Benz với 2 showroom tại TP. HCM. Đến năm 2014, doanh nghiệp bắt đầu tiến công ra Bắc khi mở showroom tại 46 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội. Công ty PTM là cánh tay nối dài của Haxaco tại miền Bắc. Ngay sau khi thâu tóm xong PTM, công ty đã thuê mặt bằng của chính PTM để xây dựng showrom Kim Giang. Trong năm 2023, doanh nghiệp đã mở thêm 1 showroom Mercedes-Benz tại Cần Thơ nâng tổng số đại lý lên 5.

Đồng thời, Haxaco cũng công bố mở rộng phân phối xe MG – dòng xe phổ thông giá rẻ hơn thông qua các công ty con và tìm kiếm cơ hội M&A doanh nghiệp cùng ngành trong bối cảnh kinh doanh xe sang có phần ảm đạm từ 2023 tới nay.

Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Haxaco chia sẻ chỉ phân phối dòng xe sang Mercedes-Benz trên 1 tỷ đồng khiến doanh nghiệp bỏ lỡ lượng khách hàng lớn. Do vậy, công ty tìm kiếm những thương hiệu ở phân khúc khác, không động chạm đến Mercedes-Benz.

Sau năm 2023 đi xuống, Haxaco ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan 9 tháng. Doanh thu tăng 27,6% lên 3.696 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 6,8% lên 9,9%. Hoạt động kinh doanh cốt lõi chuyển từ lỗ 1,2 tỷ sang lãi 138 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng từ 14,6 tỷ đồng lên 144 tỷ đồng.

Doanh nghiệp cho biết một trong động lực tăng trưởng đến từ hệ thống đại lý kinh doanh xe MG rộng khắp cả nước, doanh số xe MG tăng nhanh và mạnh.



Nguồn