Thị phần internet vệ tinh toàn cầu hiện nay do công ty Starlink của tỷ phú Elon Musk chi phối. Nhưng cuộc chơi bắt đầu gay cấn hơn khi các đối thủ đến từ Trung Quốc không ngừng lớn mạnh và vươn ra toàn cầu.
Công ty thuộc hệ sinh thái công nghệ của tỷ phú Elon Musk hiện chiếm khoảng 46% thị phần internet tại Brazil. Tuy nhiên, nước này không muốn phụ thuộc quá nhiều vào Starlink, nên đã “mở cửa” cho công ty của Trung Quốc vào lĩnh vực nhạy cảm này.
Vì vậy, SpaceSail, công ty công nghệ viễn thông có trụ sở tại Thượng Hải đã ký một biên bản hợp tác với công ty viễn thông Nhà nước của Brazil là Telecomunicacoes Brasileiras trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Mỹ Latin này.
Thỏa thuận này sẽ cung cấp dịch vụ internet băng thông rộng tại Brazil vào năm 2026. SpaceSail có kế hoạch mang quyền truy cập internet dựa trên vệ tinh đến những khu vực có kết nối hạn chế bằng cách triển khai mạng lưới vệ tinh viễn thông Thousand Sails, tương tự như công nghệ của Starlink.
Mâu thuẫn giữa Elon Musk và chính phủ Brazil ngày càng trầm trọng khi nền tảng mạng xã hội X từ chối chặn các tài khoản phát tán thông tin sai lệch tại quốc gia này. Tòa án Tối cao của nước này ra phán quyết đình chỉ X, đồng thời đã đóng băng tài sản của Starlink tại Brazil.
Sau đó, mạng xã hội này phải đóng khoản phạt 5,2 triệu đô la Mỹ. Nhưng vấn đề là sau sự cố này, hệ sinh thái công nghệ của siêu tỷ phú Mỹ xuất hiện thêm đối thủ nặng ký đến từ Trung Quốc – một đối tác ngày càng thân cận của Brazil.
Bộ trưởng Truyền thông Brazil Juscelino Filho đã viết trong một bài đăng trên X: “Tôi rất ấn tượng và hào hứng về những công nghệ mới mà SpaceSail có thể mang đến cho Brazil”. Theo báo Le Monde, chính phủ Brazil đã cấp cho SpaceSail quyền truy cập vào Trung tâm vũ trụ Alcantara để phóng vệ tinh.
SpaceSail rất giàu tham vọng, hiện công ty này có 18 vệ tinh tầng thấp, đặt mục tiêu tăng lên 600 vệ tinh vào cuối năm 2025, sau đó mở rộng thành mạng lưới khoảng 14.000 vệ tinh để cung cấp dịch vụ internet vệ tinh tốc độ cao và cực kỳ đáng tin cậy trên toàn cầu.
Đáng chú ý hơn, mối quan hệ đối tác của SpaceSail với Telebras là màn chào sân chính thức của công ty Trung Quốc khởi đầu hoạt động kinh doanh ở nước ngoài. Ngoài ra, công ty này đang đàm phán với hơn 30 quốc gia và đang thúc đẩy các ứng dụng thương mại cho mạng vệ tinh Qianfan của mình.
Starlink có khoảng 250.000 khách hàng tại Brazil và hàng triệu người dùng tại 100 quốc gia. Nhưng các công ty Trung Quốc đang chạy đua để cạnh tranh giành thị trường. Bên cạnh SpaceSail, còn có China Satellite Network Group đang phát triển khoảng 13.000 vệ tinh viễn thông.
Hai nền tảng internet vệ tinh của Trung Quốc đang thách thức sự thống trị của Starlink. Và vai trò của công nghệ này không chỉ là cung cấp dịch vụ truy cập mạng.
Cuộc chiến Nga – Ukraine đã cho thấy rằng, mạng vệ tinh Starlink của Elon Musk giống như “con mắt thần” của quân đội Ukraine – đã sử dụng dịch vụ internet vệ tinh Starlink để liên lạc, điều phối các cuộc tấn công và thu thập tin tình báo khi hạ tầng viễn trong nước bị phá hủy.