Tuyến đường có tổng mức đầu tư 4.651 tỷ đồng đi qua 3 huyện và 5 thị xã của tỉnh.
Dự án đường ven biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Cửa Lò (Nghệ An) có chiều dài toàn tuyến 64,47km, với tổng mức đầu tư 4.651 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh.
Trong đó hạng mục xây lắp là 3.200 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 933 tỷ đồng, tiền dự phòng và các chi phí khác 515 tỷ đồng. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư.
Địa phận Nghệ An, tuyến đường qua địa bàn thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò.
Hướng tuyến đường ven biển Nghệ An. Ảnh Đăng Hiếu |
Công trình khởi công tháng 2/2022, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2026. Đường thiết kế quy mô cấp III đồng bằng, mặt đường rộng 11m. Những đoạn đi qua biển sẽ xây thêm kè chắn sóng.
Toàn dự án có 8 cầu, trong đó có 5 cầu lớn là: Cầu Hoàng Mai dài 514m; cầu Lạch Quèn 15 nhịp dài 642m; cầu Cửa Thơi 20 nhịp dài 887m; cầu Lạch Vạn 17 nhịp dài 755m; cầu Nghi Quang 10 nhịp dài 410m.
Cầu Cửa Hội nối đôi bờ sông Lam từ Nghệ An sang Hà Tĩnh. Ảnh: Báo Nghệ An |
Theo báo cáo từ Sở GTVT Nghệ An, nguồn vốn đã bố trí cho dự án là 3.625 tỷ đồng, riêng trong năm 2024 là 798,6 tỷ đồng. Đến nay đã giải ngân 3.438 tỷ đồng, đạt 94,86%. Trong đó, năm 2024 giải ngân 612 tỷ đồng, đạt 76,65%. Tổng giá trị thực hiện dự án được 2.458 tỷ đồng/2.791 tỷ đồng, đạt 88%.
Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), hiện đã bàn giao 58,88km/59,9 km, đạt 98,2%, còn lại 1,02km. Trong đó: Thị xã Hoàng Mai còn lại 0,04km; huyện Quỳnh Lưu còn lại 0,43km; huyện Diễn Châu còn lại 0,05km; huyện Nghi Lộc còn lại 0,5km. Đến nay, đoạn đường ven biển dài hơn 7km đi qua thị xã Cửa Lò đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các cầu Kênh nhà Lê, Lạch Vạn, Nghi Quang đã hoàn thành. Cầu Hoàng Mai, Nghi Tân sẽ hoàn thành trong tháng 12/2024. Cầu Lạch Quèn, Cửa Thơi dự kiến hoàn thành vào tháng 1/2025.
Nhiều đoạn đã hoàn thành. Ảnh: Báo Nghệ An |
Nhiều đoạn đã đưa vào sử dụng. Ảnh: Đức Hùng/VnExpress |
Khi thông tuyến, các xe có thể di chuyển một mạch trên đường ven biển của tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với điểm đầu ở thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) và điểm cuối là thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).
Theo hợp đồng đến tháng 2/2026 dự án mới hoàn thành. Tuy nhiên, hiện nhiều đoạn tuyến đã hoàn thành và các phương tiện có thể lưu thông đi lại.
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng kiểm tra tiến độ dự án này và đánh giá cao dự án đến nay đã hoàn thành khối lượng lớn công việc.
Tỉnh phấn đầu hoàn thành tuyến đường vượt tiến độ. Ảnh: Báo Tiền Phong |
Tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo, đốc thúc các đơn vị thi công tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ và phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án vào quý III/2025, vượt tiến độ đề ra trước 6 tháng.
Lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An cho hay, đơn vị sẽ tập trung thi công hoàn thành dự án trong năm 2025. Đây sẽ là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030.
Nghệ An là tỉnh nằm ở trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, có đường biên giới giáp với Lào và phía đông giáp biển Đông. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam năm 2022, diện tích của Nghệ An là 16.490,25km2, chiếm 3,2% diện tích cả nước và cũng là tỉnh rộng nhất Việt Nam.