Chuyển tài sản về CII Invest
Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (mã: CII) công bố việc chuyển nhượng 9,2 triệu cổ phiếu LGC của Công ty cổ phần Đầu tư cầu đường CII (mã: LGC). Phương thức giao dịch là thỏa thuận cho Công ty TNHH MTV Thương mại và Đầu tư CII (CII Invest). Thời gian thực hiện từ 16/12/2024 đến 14/1/2025. Nếu giao dịch thành công, CII sẽ giảm sở hữu trực tiếp LGC xuống 96,6 triệu cổ phiếu, tương đương 50,07%.
Trước đó, CII tiến hành chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ Hạ tầng CII (CII Service) cho CII Invest.
Ngoài ra, ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 diễn ra ngày 11/12 của Công ty cổ phần Đầu tư Nam Bảy Bảy (mã: NBB) đã thông qua việc cho phép CII Invest mua cổ phiếu NBB từ CII mà không cần thực hiện thủ tục chào mua công khai. Số lượng chuyển nhượng là 59,6 triệu đơn vị, tương đương 59,5% vốn Năm Bảy Bảy.
CII Invest chính là Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Lữ Gia – công ty con do CII sở hữu 100% mới đổi tên. Vào ngày 25/10, HĐQT CII công bố chuyển đổi công ty con này. Đồng thời, doanh nghiệp cũng tiến hành tái cấu trúc danh mục giữa công ty mẹ CII và công ty con CII Invest.
Đây là lần tái cấu trúc khoản đầu tư lớn lần thứ 2 của CII. Vào hơn 10 năm trước, công ty tiến hành tái cấu trúc mô hình hoạt động, phân chia 5 lĩnh vực gồm cầu và đường (CII Bridge & Road), nước (CII Water), thi công xây dựng (CII E&C), bất động sản (CII Land) và dịch vụ (CII Services). Trong đó, công ty mẹ CII chịu trách nhiệm điều phối chung, nghiên cứu phát triển dự án, thu xếp vốn; các công ty con quản lý khai thác dự án, sử dụng nguồn vốn huy động.
Chuẩn bị cho cuộc chơi mới
Như vậy, ngoại trừ mảng nước đã thoái vốn trong năm 2023, CII dường như đang muốn gom tất cả các mảng kinh doanh về CII Invest. Lãnh đạo CII cho biết mục tiêu của đợt tái cấu trúc này là để chuẩn bị tham gia đấu thầu một số dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) trong năm 2025.
Cụ thể, vào tháng 8/2023, Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thu phát triển TP. HCM được ban hành. Lãnh đạo CII đánh giá Nghị quyết mở ra cơ hội đầu tư mới khi cho phép thực hiện dự án BOT trên các tuyến đường hiện hữu tại TP.HCM (Nghị quyết 437/NĐ-UBTVQH14 ban hành năm 2017 quy định chỉ áp dụng đầu tư theo hình thức BOT cho các tuyến đường mới).
CII có thể tận dụng kinh nghiệm phát triển hạ tầng giao thông trong hơn 20 năm để chủ động nghiên cứu, đề xuất các dự án BOT có vị trí chiến lược, hiệu quả kinh tế cao. Việc đầu tư BOT trên tuyết đường hiện hữu cũng giúp công ty hạn chế rủi ro bởi có lưu lượng xe tương đối chắc chắn. Đồng thời, dự án BOT trên đường hiện hữu với mật độ giao thông lớn còn giúp rút ngắn thời gian thẩm tra phương án tài chính của cơ quan Nhà nước và hấp dẫn tổ chức tín dụng hơn trong việc đánh giá, chấp nhận cấp tín dụng.
Do vậy, định hướng phát triển giai đoạn 2024 – 2030, CII đẩy mạnh nghiên cứu danh mục dự án BOT tổng đầu tư lên đến 113.000 tỷ đồng. Bao gồm những dự án lớn quy mô chục nghìn tỷ đồng như đường trên cao Bắc – Nam (38.000 tỷ đồng), dự án cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 2 (22.000 tỷ đồng), dự án nâng cao năng lực thông hành tại khu vực Tây Bắc TP.HCM (19.059 tỷ đồng)…
Ngoài ra, đánh giá Việt Nam có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, CII nhắm tới phát triển mô hình bất động sản hưu trí kết hợp chăm sóc y tế. Loại hình sản phẩm này sẽ hướng đến tệp khách hàng trung niên, sắp về hưu, các gia đình có người cao tuổi, cũng như Việt kiều và người nước ngoài có mong muốn lựa chọn Việt Nam làm nơi nghỉ hưu, an dưỡng điền viên cùng con cháu. Doanh nghiệp dự định lựa chọn những vị trí có khả năng kết nối với các tuyến cao tốc đã và đang hình thành để phát triển loại hình bất động sản này nhằm rút ngắn thời gian di chuyển tới TP.HCM.
Để thực hiện tham vọng này, CII phải có sự chuẩn bị về nguồn vốn. Bởi, tại cuối quý III, doanh nghiệp có quy mô tổng tài sản 35.218 tỷ đồng, được tài trợ bởi nợ phải trả đến 25.815 tỷ đồng trong khi vốn chủ sở hữu chỉ 9.403 tỷ đồng. Trong đó, nợ vay là 19.260 tỷ đồng, gấp đôi vốn chủ sở hữu và gấp 6 lần vốn điều lệ.