Chi tiết

VEAM gửi ngân hàng cao kỷ lục 19.5 ngàn tỷ

VEAM gửi ngân hàng cao kỷ lục 19.5 ngàn tỷ

Mục tiền gửi có kỳ hạn của Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP (UPCoM: VEA) cuối quý 3/2024 gần 19.5 ngàn tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay.


Nguồn: VEA

Quý 3/2024, VEA tiếp tục chuyển động tích cực so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ (1,048 tỷ đồng), lãi từ các công ty liên doanh, liên kết (1,500 tỷ đồng) và lãi ròng (1,652 tỷ đồng) đồng loạt tăng trưởng, lần lượt 18%, 17% và 8%. Kết quả lũy kế 9 tháng, các chỉ tiêu này đều tăng.

Báo cáo dòng tiền cho thấy trong quý 3, VEA thu thêm hơn 3 ngàn tỷ đồng từ “lãi cho vay, cổ tức và lợi nhuận được chia”. Lũy kế 9 tháng đầu năm, Công ty nhận gần 7 ngàn tỷ đồng, cao hơn con số cùng kỳ các năm trước.


Nguồn: VEA

Honda Việt Nam – công ty liên doanh do VEA sở hữu 30% – tiếp tục là “gà đẻ trứng vàng” khi đem về hơn 5 ngàn tỷ đồng. Theo sau là Ô tô Toyota Việt Nam và Ford Việt Nam với lần lượt 261 tỷ đồng và 198 tỷ đồng. Riêng thu từ liên doanh với Toyota sụt giảm mạnh, cùng giai đoạn năm 2023 ghi nhận 660 tỷ đồng.

Tiền gửi ngân hàng cuối quý 3 theo đó đạt 19.5 ngàn tỷ đồng, tăng thêm khoảng 6.6 ngàn tỷ đồng so với đầu năm. Con số lên tới gần 20 ngàn tỷ đồng nếu tính cả tiền và tương đương tiền.

Cuối tháng 9, phần vốn chủ sở hữu của khoản đầu tư vào Honda Việt Nam hơn 3.2 ngàn tỷ đồng, giảm khoảng 1 ngàn tỷ đồng sau 9 tháng và gấp 10 lần giá gốc đầu tư, 359 tỷ đồng. VEA đang có khoản phải thu ngắn hạn cổ tức và lợi nhuận được chia từ liên doanh này khoảng 2.5 ngàn tỷ đồng.

Tương tự, vốn của VEA nằm tại Ô tô Toyota Việt Nam và Ford Việt Nam lần lượt 437 tỷ đồng và 720 tỷ đồng, gấp 1.5 và 1.9 lần giá gốc.


Cổ tức, lợi nhuận được chia từ Honda Việt Nam tiếp tục ở mức cao. Nguồn: VEA

Toyota, Ford giảm lãi nửa đầu năm, trông cậy vào xe máy Honda

Theo báo cáo hồi tháng 8 của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), sản lượng bán xe máy nửa đầu năm của Honda giảm nhưng lợi nhuận vẫn tăng gần 17% nhờ cắt giảm chi phí, cải thiện cơ cấu danh mục bán hàng.

Trong khi đó, lợi nhuận liên doanh Toyota giảm đến 69% so với cùng kỳ có thể là nguyên nhân khiến tiền nhận từ công ty này sụt mạnh. Tương tự, lợi nhuận của liên doanh với Ford cũng rơi gần một nửa.

BVSC cho biết Việt Nam là thị trường đem lại lợi nhuận mảng xe máy lớn nhất toàn cầu. Báo cáo cổ đông từ phía Honda cũng cho rằng thị trường xe máy tại đây đã tạo đáy và có thể phục hồi vào cuối năm nay và sang năm 2025. Lợi nhuận còn có thể được cải thiện hơn nữa nhờ cắt giảm chi phí khi tăng sản lượng bán trong thời gian tới.

Ngoài ra, việc áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, từ tháng 9-11 năm nay, được kỳ vọng làm tăng nhu cầu tiêu thụ xe hơi trong quý 4, VEA theo đó sẽ hưởng lợi khi các công ty liên doanh mảng ô tô hồi phục.

Thị trường những phiên gần đây phản ứng mạnh với cổ phiếu VEA, đặc biệt phiên 30/10 tăng 3.18% với khối lượng giao dịch hơn 2 triệu cp, gấp khoảng 3 lần trung bình 3 tháng trở lại.

Dù chưa có thông tin chính thức nhưng cổ đông VEA đang đứng trước đợt trả cổ tức năm 2023, bởi lần nhận cổ tức năm 2022 cũng diễn ra vào giữa tháng 11 năm ngoái. Dự kiến mức chi 5,035 đồng/cp, tương đương hơn 10% thị giá đóng cửa phiên 30/10. VEA sẽ chi khoảng 6.7 ngàn tỷ đồng. Đồng nghĩa Bộ Công Thương, với tỷ lệ sở hữu 88.47%, sẽ nhận về gần 6 ngàn tỷ đồng. 



Giá cổ phiếu VEA tăng mạnh phiên 30/10

Tử Kính

FILI



Source link