Chi tiết

Vì sao nhiều doanh nghiệp Đức muốn tăng đầu tư ở Việt Nam?

Khảo sát Triển vọng kinh doanh mùa thu 2024 của Hiệp hội các Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức cho thấy các nhà đầu tư Đức tự tin vào hiệu quả kinh doanh và sự phát triển kinh tế vĩ mô mạnh mẽ của Việt Nam, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến đầu tư hàng đầu.

Kỳ vọng tăng trưởng kinh tế

Theo khảo sát, 81% doanh nghiệp Đức tại Việt Nam bày tỏ sự hài lòng với hoạt động hiện tại, 50% kỳ vọng tăng trưởng kinh doanh, 35% có kế hoạch tăng đầu tư tại đây (tăng so với 24% vào mùa xuân 2024).

Đáng chú ý, 35% doanh nghiệp được khảo sát dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng trong 12 tháng tới.

Nhà máy của Bosch (Đức) ở Đồng Nai. Ảnh: Bosch

Ngoài ra, 54% doanh nghiệp tin tưởng vào tốc độ phát triển ổn định của Việt Nam, 54% có kế hoạch giữ nguyên quy mô lao động, và 35% dự định tuyển thêm nhân sự trong năm tới.

Với hơn 530 doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Việt Nam, quốc gia này tiếp tục là thị trường trọng điểm trong chiến lược mở rộng toàn cầu của Đức.

Theo số liệu của Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (AHK) tại Việt Nam, các doanh nghiệp Đức đã đầu tư với 3,6 tỷ USD, trải rộng trên nhiều lĩnh vực như sản xuất, công nghệ cao, logistics, và năng lượng tái tạo.

“Điều này khẳng định vai trò quan trọng của Việt Nam trong việc hỗ trợ tăng trưởng bền vững và đổi mới sáng tạo”, báo cáo nhấn mạnh.

Lo ngại về nhu cầu toàn cầu suy yếu, bất định chính sách

Tại châu Âu, triển vọng kinh tế không mấy khả quan. Mặc dù các doanh nghiệp Đức hoạt động quốc tế vẫn lạc quan về tương lai, họ vẫn thận trọng trước những biến động kinh tế toàn cầu.

Về tổng thể, các doanh nghiệp Đức nhận diện một số thách thức chính từ môi trường bất ổn hiện nay, bao gồm nhu cầu toàn cầu giảm sút (với 60% doanh nghiệp tham gia khảo sát lựa chọn), bất định trong chính sách kinh tế (30%), và hạn chế về cơ sở hạ tầng (27%).

Ngoài ra, các vấn đề như rào cản thương mại (24%), chi phí lao động gia tăng (22%), bất định pháp lý (22%), và gián đoạn chuỗi cung ứng (22%) cũng ảnh hưởng đến các ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp Đức, bao gồm cả tại Việt Nam.

Tại thị trường Việt Nam, các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Đức bao gồm: chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng (47%), cạnh tranh từ doanh nghiệp địa phương (33%), và từ các đối thủ đến từ thị trường thứ ba (26%).

Chọn Việt Nam để đa dạng chuỗi cung ứng

Dù gặp thách thức, các doanh nghiệp Đức vẫn nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng lớn tại thị trường Việt Nam. Hơn một nửa (53%) doanh nghiệp khảo sát nhận thấy vị thế cạnh tranh tích cực trong 5 năm qua.

Tăng trưởng kinh tế ổn định và vai trò chiến lược của Việt Nam như một trung tâm sản xuất và xuất khẩu giúp doanh nghiệp Đức đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm thiểu rủi ro trong bối cảnh bất định toàn cầu.

Chiến lược tập trung vào năng lượng tái tạo và phát triển bền vững của Việt Nam phù hợp với thế mạnh về công nghệ xanh của Đức, mở ra cơ hội lớn cho sự đổi mới và hợp tác.

Một cộng đồng doanh nghiệp Đức mạnh mẽ và đang phát triển tại Việt Nam càng củng cố tiềm năng cho các quan hệ đối tác và liên doanh.

Thông qua giải quyết các thách thức như thiếu hụt cơ sở hạ tầng và cạnh tranh từ đối thủ nội, các doanh nghiệp Đức có thể củng cố sự hiện diện của mình tại Việt Nam và tận dụng động lực kinh tế năng động để đạt được tăng trưởng bền vững.

Khảo sát AHK World Business Outlook dựa trên một cuộc khảo sát hằng năm của Hiệp hội các Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức với sự tham dự của các doanh nghiệp và nhà đầu tư thành viên của Phòng Thương mại Đức tại nước ngoài, các phái đoàn và văn phòng đại diện (AHK).

Tại khảo sát mùa thu năm nay, ban tổ chức đã thu thập phản hồi từ hơn 3.500 doanh nghiệp Đức từ khắp nơi trên thế giới cũng như các doanh nghiệp đối tác của họ trên toàn cầu. Cuộc khảo sát nhằm đánh giá về tình hình phát triển của doanh nghiệp Đức, xu hướng phát triển của doanh nghiệp Đức trong 12 tháng tới, kế hoạch đầu tư, kế hoạch tuyển dụng cũng như những kỳ vọng của chính nhà đầu tư Đức đối với sự phát triển kinh tế vĩ mô của nước sở tại.

Tham gia khảo sát có 39% công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng, 41% đến từ lĩnh vực dịch vụ và 20% là các công ty thương mại.

Khảo sát được tiến hành từ ngày 23/9 đến 16/10/2024.



Nguồn