Chi tiết

YeaH1 cần hơn 500 tỷ để trả nợ và đầu tư gameshow

Tập đoàn tạm ngưng sản xuất các show “Anh Trai”, “Chị Đẹp”. Nguồn: YeaH1

Chào bán cổ phiếu huy động vốn

Công ty cổ phần Tập đoàn YeaH1 (mã: YEG) thông báo ngày 17/1 giao dịch không hưởng quyền mua cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cp.

Theo phương án đã được phê duyệt, YeaH1 sẽ chào bán 54,8 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tương ứng tỷ lệ 40% số lượng cổ phiếu đang lưu hành (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được mua 40 cổ phiếu phát hành thêm). Vốn điều lệ doanh nghiệp dự kiến tăng từ 1.370 tỷ đồng lên hơn 1.900 tỷ đồng.

Với giá 10.000 đồng/cp, số tiền dự kiến thu về sẽ là 548 tỷ đồng. Công ty cho biết sẽ dùng 211 tỷ đồng để tăng vốn cho Công ty TNHH 1Production.

1Production chính là đơn vị trực tiếp sản xuất các chương trình Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng 2023, Anh Trai Vượt Ngành Chông Gai 2024 gây sốt thời gian quan. Với nguồn vốn được bổ sung, doanh nghiệp đầu tư tiếp chương trình Chị Đẹp Đạp Gió 2024 (mùa 2) kinh phí khoảng 109 tỷ đồng, Haha Nông Dân kinh phí 87 tỷ và chương trình khác 65 tỷ đồng.

Tiếp theo, công ty dùng hơn 227 tỷ đồng hoàn trả tiền vay các cá nhân Vũ Thị Tuyết Vân, Nguyễn Hải Tường Vi và Võ Xuân Huy để mua cổ phiếu Công ty YeaH1 Edigital (127 tỷ đồng và cổ phần Công ty Truyền thông Công nghệ Netlink Việt Nam (100 tỷ đồng). Phần con lại, YeaH1 dùng để thanh toán nợ vay VietinBank (62,4 tỷ đồng) và bổ sung vốn kinh doanh (47,5 tỷ đồng).

Ngưng sản xuất chương trình “Anh Trai”, “Chị Đẹp”

Cổ phiếu YEG đã có sự tăng sốc, giảm sâu trong 2 tháng qua. Từ cuối tháng 11 đến cuối tháng 12, mã chứng khoán này tăng một mạch từ 10.000 đồng/cp lên trên 23.000 đồng/cp, sau đó giảm sàn nhiều phiên để xuống vùng 15.850 đồng/cp chốt phiên 9/1. Dù vậy, mức giá này vẫn cao hơn mức giá chào bán cho cổ đông hiện hữu rất nhiều.

Diễn biến YEG trong 1 năm qua. Nguồn: TradingView

Đà tăng nóng của cổ phiếu YeaH1 diễn ra trước hiệu ứng concert 2 tại Hà Nội của chương trình “Anh Trai Vượt Ngàn Công Gai” thu hút đến 130.000 khán giả, gấp 6 lần so với concert 1 tại TP.HCM. Sức nóng của chương trình “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” còn thể hiện qua việc Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu nhân rộng mô hình tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch.

Tuy nhiên, khi hiệu ứng qua đi, giá trị cổ phiếu sẽ quay trở lại phù hợp với hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Trong 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu gấp 2,5 lần lên 629 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 56 tỷ đồng, gấp nhiều lần cùng kỳ năm trước.

Tại bản cáo bạch phát hành thêm, tập đoàn kỳ vọng doanh thu cả năm đạt 800 tỷ đồng với 90% đến từ mảng quảng cáo và truyền thông (chủ yếu từ các gameshow). Lợi nhuận dự kiến đạt 65 tỷ đồng với biên lợi nhuận 8,13% trên tổng doanh thu.

Với kết quả này, doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch ở kịch bản thấp nhất. Cụ thể, tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên, ban lãnh đạo dự trù 2 chỉ tiêu kinh doanh trong kịch bản thuận lợi và không thuận lợi. Doanh thu từ 800 tỷ đến 1.100 tỷ đồng và lợi nhuận từ 65 tỷ đến 105 tỷ đồng.

Như vậy, quý IV, doanh thu công ty rơi vào khoảng 171 tỷ đồng, là mức cao nhất tính từ thời điểm tái cấu trúc tập trung vào sản xuất trương trình truyền hình chất lượng cao. Song, lợi nhuận khoảng 9 tỷ đồng, giảm khá mạnh so với quý III (26 tỷ đồng) và là mức thấp trong nhiều quý gần đây.

Nhìn chung, doanh thu năm qua của YeaH1 tăng cao chủ yếu nhờ 2 chương trình lớn “Anh Trai” và “Chị Đẹp”. Tuy nhiên, mới đây, YeaH1 thông báo không sản xuất “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” và “Chị Đẹp Đạp Gió” năm 2025. Thay vào đó, doanh nghiệp sẽ tập trung 2 dự án truyền hình thực tế mới là “Show It All” và “Haha Farmer” (Haha Nông Dân). Trong đó, “Show It All” là chương trình đào tạo và phát triển nghệ sĩ trẻ, còn “Haha Farmer” là chương trình thực tế về cuộc sống nông thôn, nhằm quảng bá sản vật của Việt Nam.

Để triển khai các dự án này, YeaH1 đã ký kết hợp tác với ba đối tác chiến lược: MangoTV với vai trò cung cấp bản quyền sản xuất, 153/Joombas Music Group do nhà sản xuất âm nhạc Hyuk Shin đứng đầu phụ trách đào tạo và phát triển âm nhạc và Sony Music Group đảm nhận vai trò phân phối và phát hành nhạc.

Theo như dự trù của doanh nghiệp thì chi phí đầu tư của “Show It All” và “Haha Farmer” thấp hơn nhiều so với chương trình “Chị Đẹp Đạp Gió 2025”.



Nguồn